"Hành trang" cho Tân sinh viên!

Với nhiều người, bước vào giảng đường đại học chính là bước sang một trang mới trong đời. Năm nhất đại học là một trong những bước ngoặt quan trọng đối với các bạn sinh viên. Sẽ có rất nhiều thay đổi cả trong suy nghĩ lẫn cuộc sống của mỗi người. Chúng ta hãy cùng xem những đổi thay và những điều cần lưu ý khi trở thành tân sinh viên trường Đại học Công nghiệp nói riêng và các trường CĐ/ĐH khác trên cả nước nói chung nhé!

`Hành trang` cho Tân sinh viên!

1. Xác định mục tiêu và xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng

Việc xác định mục tiêu học tập vô cùng quan trọng, vì mục tiêu chính là đích đến, bạn cần phải biết rõ mình cần gì, để lựa chọn các hoạt động học tập và rèn luyện cho phù hợp với bản thân. Khi đã là tân sinh viên, chắc hẳn bạn đã nắm được thế mạnh của ngôi trường mà bạn đã chọn và chuyên ngành mà mình đang theo học. Đối với những bạn còn nhiều bỡ ngỡ, các bạn có thể tham vấn thầy cô, các anh chị khóa trước để rõ ràng hơn về môi trường mình học,con đường mình chọn và tương lai của ngành.

Sinh viên phải hoạch định cho mình một kế hoạch dài hạn. Khi đã xác định được mục tiêu cho bản thân,việc bạn cần làm ngay đó là vạch ra kế hoạch học tập, lộ trình cụ thể để thực hiện hóa mục tiêu đó, mỗi mục tiêu sẽ có những cách thức thực hiện khác nhau.Để hoàn thành được mục tiêu này, các bạn sinh viên cũng nên tham khảo các tiêu chuẩn phấn đấu như “Sinh viên 5 tốt”, “Đoàn viên ưu tú”, “ Học bổng”..

Trước khi thực hiện bất kỳ công việc gì, bạn cũng nênnhìn vào mục tiêu của mình đã đề ra, xem lợi vàhại của việc này với mục tiêu của mình. Nếu bạn muốn tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu, thì các hoạt động liên quan đến học tập và nghiên cứu khoa học cần phải được ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn muốn trở thành lãnh đạo phong trào, thì bạn phải là người thường xuyên xuất hiện ở các chương trình do Đoàn – Hội – Câu lạc bộ (CLB) tổ chức,..

Hãy nhỡ rằng,“quả ngọt” chỉ có khi người làm vườn biết vun trồng và chăm sóc đúng cách.

2.Hãy “cháy” hết mình với đam

Đại học và một vùng đất mới mẻ, bạn cần hết mình “vun xới”. Và để công việc “vun xới” ấy có hiệu quả cao và không nhàm chán, bạn cần có đam mê. Muốn thành công trong quãng đường học đại học điềukhông thể thiếu chính là đam mê học tập, nghiên cứu.

Ngoài việc tiếp thu kiến thức ở trường các bạn sinh viên nên tự học, tự đọc và tìm hiểu thêm sách báo và nghiên cứu thêm những tài liệu liên quan tới ngành học của mình và những thông tin xã hội để từ đó có thể tham gia nghiên cứu hay tham gia trao đổi những điều hay ho cùng bạn bè, thầy cô mình. Dẫu biết con đường theo đuổi đam mê sẽ không hề dễ dàng nhưng: “Chỉ cần có hoài bão sẽ không lo bị chao đảo trước những con sóng lớn”. Đối mặt với những thử thách, khó khăn bạn sẽ ngày càng trưởng thành và vững vàng hơn. Những lúc đó, ta tìm kiếm động lực từ đâu? Hãy nghĩ đến tương lai của bản thân, nghĩ đến gia đình, những người thân yêu luôn sát cánh bên bạn và mong bạn ngày càng tốt hơn.

Đối với đặc thù trường Đại học Công nghiệp của chúng ta, đặc biệt với các khoa chuyên ngành kỹ thuật, học sinh viên nên tìm hiểu, tiến hành một đề tài Nghiên cứu khoa học (NCKH) mà mình tâm đắc. Nếu bạn dự định tiếp tục học Thạc sĩ, Tiến sĩ thì NCKH là cơ hội để bạn đặt những bước chân vào thế giới khoa học, còn nếu bạn không dự định học tiếp thì đây cũng sẽ là một trải nghiệm thú vị giúp các bạn tìm hiểu sâu về lĩnh vực mình yêu thích, phát triển tư duy, kỹ năng rất có lợi cho công việc tương lai. Kiến thức tổng quan và chuyên ngành, kỹ năng làm việc nhóm, thu thập tư liệu, trình bày báo cáo một cách khoa học, thuyết trình… sẽ là những điều mà bạn tích lũy được khi tiến hành đề tài NCKH. Đồng thời, các đề tài NCKH chất lượng cao sẽ được đề cử tham gia các giải thưởng cao hơn từ cấp Đại học Quốc gia, cấp Thành phố đến cấp Bộ Giáo dục – Đào tạo, cấp Nhà nước.

3.Trau dồi ngoại ngữ

Đi đôi với học tập và nghiên cứu thì việc rèn luyện ngoại ngữ chính là chìa khóa vàng để thành công. Ngoại ngữ là một trong những yếu tố quyết định trong quá trình hội nhập quốc tế, đồng thời cũng là lợi thế cho các bạn trong học tập và công việc tương lai. Các bạn sinh viên có thể tham gia học tập tại các lớp tiếng anh tại trường, các trung tâm tiếng anh hoặc tham gia các CLB ngoại ngữ để có thể trau dồi và nâng cao khả năng tiếng anh của mình.

4. Rèn luyện kỹ năng sống – kỹ năng mềm

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì kỹ năng sống của sinh viên Việt Nam còn thiếu và yếu. Bên cạnh việc rèn luyện ngoại ngữ thì việc rèn luyện kỹ năng mềm và tham gia các hoạt động trải nghiệm cũng rất quan trọng. Ngay từ những ngày đầu là tân sinh viên còn nhiều thời gian rảnh rỗi, các bạn nên tham gia nhiều lớp học về kỹ năng thực hành xã hội và bắt đầu rèn luyện từng ngày.

Các kỹ năng bạn nên trang bị thêm như: Làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, sắp xếp thời gian, quản lý tài chính cá nhân, tác phong chuyên nghiệp – kỷ luật,tư duy sáng tạo - tích cực, hoạch định mục tiêu cuộc đời, làm việc trong môi trường cạnh tranh quốc tế…

Là sinh viên, bạn có rất nhiều cơ hội để tham gia các chương trình ngoại khóa hoặc hoạt động tình nguyện như Hiến máu tình nguyện, Xuân tình nguyện, Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, do Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên và các đơn vị khác tổ chức. Việc tham gia các hoạt động này không chỉ giúp bạn rèn luyện khả năng làm việc độc lập, tích lũy kinh nghiệm sống, thực hành các kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, kỹ năng sống mà còn giúp bạn mở rộng mối quan hệ xã hội.

Và đừng quên dành quỹ thời gian cho các hoạt động trải nghiệm và chăm sóc bản thân: Tập thể dục nâng cao sức khoẻ, di lịch khám phá vùng đất mới, giao lưu kết nối bạn bè, thư giãn, thưởng thức nghệthuật … Hãy cân bằng giữa việc học và giải trí sẽ giảm thiểu được những căng thẳng trong cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cần ý thức được hình thức giải trí lành mạnh, phù hợp, không để tiêu tốn thời gian vào bài bạc, bia rượu, game online và các tệ nạn xã hội khác.

Đặc biệt lưu ý, những bạn sinh viên mới lên thành phố nhập học, còn nhiều bỡ ngỡ cần chú ý vấn đề giao thông, hoà nhập với môi trường mới, ăn ở, đi lại để đảm bảo an toàn cho bản thân và ngưỡng người thân yêu.Khi dịchCovid-19 vẫnchưa được kiểm soát, tân sinh viên cần chuẩn bị tinh thần học online bất cứ lúc nào để mua đủ giáo trình, đọc trước càng nhiều càng tốt.

Sau cùng, sinh viên nên duy trì ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ tài sản… Cùng tiết kiệm điện nước. Mỗi sinh viên hãy cùng làm cho lớp, khoa thành môi trường tràn ngập sự yêu thương, quan tâm và chia sẻ.

Trên đây là những gợi ý tham khảo của thầy Lê Xuân Hải - Giảng viên viện công nghệ HaUI-Chúc các bạn có một hành trình trải nghiệm thật thú vị và trọn vẹn của quãng đời sinh viên!

  • Thứ Năm, 11:25 14/10/2021

Tags:

Tin tiêu điểm

Nghiệm thu cấp trường đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu một số phương pháp rút gọn thuộc tính trong bảng quyết định thay đổi đối tượng theo hướng tiếp cận tập mờ trực cảm”

Thứ Sáu, 09:03 26/04/2024

Nghiệm thu cấp trường đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu xây dựng mô hình dự đoán hiện tượng va đập (chatter) và dự đoán, mở rộng miền ổn định ứng dụng để nâng cao năng suất, chất lượng trong quá trình gia công phay”

Thứ Năm, 09:45 25/04/2024

Họp xét đề xuất nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ cấp trường đợt 2 năm 2024

Thứ Ba, 11:20 09/04/2024
Hội thảo khoa học: “Cuộc cách mạng AutoForm thúc đẩy sự phát triển của ngành tạo hình kim loại tấm tại Việt Nam”

Hội thảo khoa học: “Cuộc cách mạng AutoForm thúc đẩy sự phát triển của ngành tạo hình kim loại tấm tại Việt Nam”

Thứ Sáu, 16:12 08/03/2024

Tập huấn quy định an toàn phòng thí nghiệm cho sinh viên chuyên ngành Hóa thực tập tốt nghiệp tại Viện

Thứ Tư, 09:38 10/01/2024

Các bài đã đăng

Mô hình hoá động lực học và dự đoán một số đặc trưng của quá trình gia công cắt gọt

Thứ Ba, 15:15 28/12/2021

Hệ thống tính toán hiệu năng cao - nền tảng cho các nghiên cứu về mô phỏng, điều khiển tự động và AI tại Viện Công nghệ HaUI

Thứ Hai, 14:47 06/12/2021

Ứng dụng keo tụ điện hoá trong xử lý nước thải mực in

Thứ Tư, 10:03 28/08/2019
Ứng dụng khử khuẩn của plasma lạnh trong công nghệ thực phẩm, y tế

Ứng dụng khử khuẩn của plasma lạnh trong công nghệ thực phẩm, y tế

Thứ Ba, 08:27 23/04/2019
Hệ thống giám sát tự động thông số môi trường không khí, khí thải

Hệ thống giám sát tự động thông số môi trường không khí, khí thải

Thứ Ba, 08:02 22/01/2019
Triển vọng và xu thế phát triển các nguồn năng lượng tái tạo các nước trên thế giới

Triển vọng và xu thế phát triển các nguồn năng lượng tái tạo các nước trên thế giới

Thứ Ba, 09:52 29/05/2018

Mục đích của việc trao đổi?

Thứ Năm, 10:30 10/05/2018

Video giới thiệu